Trang liên quan


KEEP CALM STUDY HARD AND BECOME A GOOD DOCTOR



Home » » HEN SUYỄN (ASTHMA)

Hen suyễn (Asthma)    Là bệnh viêm nhiễm cây phế quản và thường do các tác nhân gây viêm hay dị ứng ảnh hưởng đến cơ trơn và tuyến trong cá...

HEN SUYỄN (ASTHMA)

Written By Kim Anh Võ on Thứ Hai, 18 tháng 3, 2019 | tháng 3 18, 2019

Hen suyễn (Asthma)  
Là bệnh viêm nhiễm cây phế quản và thường do các tác nhân gây viêm hay dị ứng ảnh hưởng đến cơ trơn và tuyến trong các phế quản. 
Tác nhân dị ứng bao gồm thức ăn và các chất hít phải như bụi, phấn hoa, lông động vật nuôi, và kytin trong bộ xương ngoài của côn trùng hay thành tế bào nấm.





Thở khò khè và khó thở (dyspnea) là dấu hiệu cơn hen đến, mức độ có thể từ nhẹ tới nặng.

 Giống như phản ứng dị ứng, cơ trơn của các tiểu phế quản co lại . Vì không có sụn trên thành, các tiểu phế quản có thể co lại hoàn toàn. Và giống như quá trình viêm, niêm mạc tiểu phế quản sưng phồng lên và tăng bài tiết chất nhầy, đôi khi khá nhiều, khiến các tiểu phế quản đang co sẵn bị tắc lại hoặc nghẹt hoàn hoàn bởi chất nhầy. Hen suyễn mạn tính là một yếu tố nguy cơ của bệnh khí phế thũng (emphysema). Khi các tiểu phế quản bị tắc ngăn cản thông khí phế nang, thành phế nang yếu dần rồi vỡ, khiến cơ thể không còn đủ diện tích trao đổi khí.  



Có thể phòng ngừa tổn thương nặng hơn của phổi bằng cách phòng cơn hen bằng thuốc chặn sự giải phóng kháng thể IgE. Phản ứng dị ứng bản chất là sự quá mẫn của hệ miễn dịch, và ngăn chặn nó có thể ngừa được ảnh hưởng tác động của quá trình viêm. 




Bổ sung sự thiếu hụt vitamin D (nếu có) giúp giảm bớt tình trạng hen nặng ở một số trẻ nhỏ. Một số thuốc chữa hen chặn hoạt động của leukotrien hoặc các cytokin khác. Ở Mỹ, tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn ngày càng tăng ở các trẻ lớn lên trong thành phố (những trẻ lớn lê ở nông thôn mắc bệnh với tỷ lệ rất thấp); đây có thể là hậu quả của sự ô nhiễm môi trường sống, hoặc sự thiếu tiếp xúc với các loại cây hay con vật - giúp phát triển hệ miễn dịch của trẻ. 




Kiến thức bổ sung
https://www.youtube.com/watch?v=iazla1szQ9U. ( Hen phế quản- Thuyết minh tiếng Việt))
Youtube chanel: Osmosis 

SHARE

About Kim Anh Võ

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Nhận xét